Không khó để bạn có thể bắt gặp những buổi Livestream khi đang lướt qua nền tảng TikTok. Từ những nhà bán hàng nhỏ lẻ đến những thương hiệu mỹ phẩm và thời trang lớn, họ đều đang nắm bắt xu hướng mua sắm thương mại mới. Dù có nhiều cách thức Livestream khác nhau như chọn đầu tư vào MC, sử dụng người nổi tiếng hoặc cách thể hiện gây sốc,… Tuy nhiên, đối với thương hiệu lớn cần thực sự cẩn thận trong việc sử dụng Livestream do còn phải quan tâm đến hình ảnh và uy tín thương hiệu.
Livestream bán hàng chính là cách trực tiếp và hấp dẫn nhất để thương hiệu giới thiệu sản phẩm đến người xem và cho phép người tiêu dùng mua hàng ngay trong khoảng thời gian họ theo dõi. Bên cạnh đó, livestream còn giúp tăng kết nối thương hiệu với khách hàng, tăng tỷ lệ tiếp cận khách hàng tiềm năng và tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng.
Bạn muốn bắt đầu ngay hôm nay? Hãy tham khảo 5 bước đơn giản dưới đây để có thể bắt đầu xây dựng kênh Livestream dành cho người mới bắt đầu.
Bước 1: Tìm hiểu chính sách các nền tảng bán hàng trực tuyến
Để tránh rơi vào những rắc rối không đáng có, bạn nên tìm hiểu thật kỹ trước những chính sách của các nền tảng bán hàng. Từ đó, bạn có thể tránh những hành vi vi phạm sẽ ảnh hưởng đến uy tín của thương hiệu và biến những công sức đầu tư và thời gian, tiền bạc của bạn thành công cốc.
Mỗi sàn thương mại điện tử đều sẽ có một chính sách riêng. Nếu chẳng lỡ may vi phạm, nhẹ thì bị bóp tương tác, hủy ưu đãi dành cho shop online của bạn, giới hạn đơn hàng. Nặng thì bị cấm Live hoặc khóa tài khoản. Vậy nên, bạn cần hết sức lưu ý để tránh khỏi những hậu quả không đáng có này.
Một số chính sách cơ bản mà bạn phải “thuộc nằm lòng” nếu đã quyết định bắt đầu Livestream:
- Thời gian Live yêu cầu tối thiểu hoặc tối đa là bao lâu.
- Các tiêu chuẩn về cộng đồng của nền tảng.
- Các ngành hàng, sản phẩm bị cấm trên nền tảng.
- Các thương hiệu nổi tiếng đã được nền tảng bảo hộ (Chanel, Louis Vuitton,…) mà bạn không được phép nhắc tên trong Livestream.
- Các từ bị cấm nói trên Live.
- Các chính sách liên quan đến nội dung Live.
- Nếu vi phạm chính sách, bạn sẽ bị khóa Live/cấm Live trong khoảng thời gian bao lâu?
Bước 2: Lựa chọn Livestreamer phù hợp
Livestreamer chính là hình ảnh đại diện đầu tiên của thương hiệu đập vào mắt người xem khiến họ có quyết định ở lại xem tiếp Live hay không. Nếu Livestreamer không phải là KOLs, Influencer hoặc người nổi tiếng thì họ phải có chất riêng để thu hút người xem. Quán triệt được câu hỏi vì sao người xem cần bỏ thời gian ra để biết thêm về sản phẩm sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí đi đường vòng. Tiếp cận trực tiếp được với cảm xúc và nhu cầu khách hàng.
Khi hợp tác với KOLs, KOC hoặc Celeb, bạn không chỉ tiếp cận được lượng khách hàng tiềm năng mới mà còn có thể tiếp cận được với người theo dõi của những người có tầm ảnh hưởng. Vậy nên, uy tín của Livestreamer mà bạn lựa chọn cũng đóng góp phần lớn vào quyết định mua hàng của người xem.
Tips lựa chọn Livestreamer sao cho hợp lý:
- Trường hợp tốt nhất chính là lựa chọn Livestreamer có lối sống phù hợp với sản phẩm hoặc định hướng thương hiệu muốn hướng đến.
- Livestream thương hiệu cần cân nhắc yếu tố người nổi tiếng đó có tầm ảnh hưởng phù hợp với hình ảnh thương hiệu đang xây dựng.
Việc hợp tác giúp doanh nghiệp tiếp cận được những khách hàng chưa quen thuộc với sản phẩm hoặc thương hiệu. Tiết kiệm chi phí quảng cáo và marketing, thu hút người xem một cách tự nhiên.
Bước 3: Xây dựng ý tưởng Livestream
Việc định hình trước kịch bản Livestream sẽ giúp bạn có thể hình dung rõ hơn cách triển khai phiên Livestream của mình, tránh bị cạn ý tưởng ngay giữa lúc Live. Bạn cũng có thể lên kế hoạch sử dụng hình ảnh buổi Livestream để làm tư liệu cho những sản phẩm truyền thông sau này. Không phải mất thêm nhiều thời gian để sản xuất các video truyền thông cho thương hiệu.
Bạn có thể lựa chọn triển khai Livestream theo hướng giải trí kết hợp mua sắm, hoặc chia sẻ kiến thức về lĩnh vực liên quan đến sản phẩm để nâng cao nhận thức của khách hàng. Đầu tư về hình ảnh là một yếu tố cực kỳ quan trọng đối với thương hiệu lớn. Thúc đẩy lưu lượng truy cập và tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng.
10 phút đầu tiên thường sẽ không có nhiều người xem, nhưng sau khi phát sóng và Livestream được lưu lại, sẽ có nhiều người xem lại Livestream. Bạn không thể để những người đến sau xem lại những giây đầu mà bạn chỉ đứng nhìn màn hình và không nói gì cả. Hãy nhớ quy tắc 3s – người xem chỉ cần 3s để đánh giá Livestream của bạn có đáng xem hay không. Sau đó họ sẽ lướt sang nội dung khác ngay lập tức. Còn nhiều nội dung khác ngoài kia hấp dẫn hơn, vì vậy hãy luôn nói chuyện và tương tác liên tục kể cả khi ít người xem. Đừng quên check phần bình luận nữa nhé!
Bước 4: Đánh vào tâm lý FOMO của người xem
Sau khi đã có một lượng người xem ổn định, bạn bắt đầu tung ra những mã giảm giá và ưu đãi hấp dẫn cho sản phẩm. Đặc quyền của Livestream đó là bạn có thể tạo ra cảm giác sợ bị bỏ lỡ (FOMO) để khuyến khích mua sắm và đẩy nhanh quá trình mua hàng của người xem. Ưu đãi sẽ được tung ra trong một khoảng thời gian ngắn với số lượng giới hạn. Bạn có thể dễ dàng tạo nên cảm giác kích thích và hấp dẫn người mua hàng thực hiện giao dịch ngay lập tức.
Bên cạnh đó, bạn có thể phát Livestream của mình trên đa nền tảng như Tiktok và Facebook để có thể tiếp cận được với số lượt người xem lớn hơn trong cùng một thời điểm. Giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức để kết nối với khách hàng.
Lưu ý, hãy nghiên cứu thật kỹ các chính sách Livestream để phòng trường hợp vi phạm dẫn đến khóa Live. Nếu bạn sử dụng nhiều điện thoại để Live, nhớ đảm bảo set up thông số của những điện thoại giống nhau để đảm bảo chất lượng hình ảnh đồng đều ở các nền tảng. Hoặc bạn có thể sử dụng những phần mềm tích hợp để Livestream đa kênh.
Bước 5: Những yếu tố cần có để có một buổi Livestream thành công
Phát sóng Livestream đều đặn là chìa khóa để giữ sự tương tác đối với người xem và giúp khách hàng trở nên quen thuộc với sản phẩm. Bạn nên nghiên cứu trước thời điểm mà khách hàng của mình hoạt động nhiều nhất hoặc Live thử nghiệm để đánh giá hiệu quả. Thời lượng của những buổi Livestream này cũng không nên quá ngắn, thích hợp nhất là kéo dài từ 1-2 tiếng và phát sóng trên một khung giờ Live cố định.
Ngoài ra, bạn cũng có thể quảng cáo trước thời gian Live của mình để người xem có sự chuẩn bị và sắp xếp để săn mã giảm giá đã được quảng cáo rầm rộ trước đó. Quảng cáo có trả phí là một cách hiệu quả mà bạn có thể sử dụng để đạt được doanh thu nghìn đơn trong buổi Livestream.
Cuối cùng, đừng quên mục đích của mình đó là làm nổi bật sản phẩm và thuyết phục người xem tin vào sản phẩm đó và quyết định sử dụng. Tối ưu hóa quy trình mua hàng sẽ giúp cho khách hàng dễ dàng “chốt đơn” ngay mà không cần quá nhiều thời gian đắn đo suy nghĩ. Sau đó, hãy kết thúc Livestream bằng lời cảm ơn với người xem và hẹn lịch livestream tiếp theo. Khách hàng sẽ ghi nhớ và cảm giác chờ đợi những phiên Live hấp dẫn sắp tới nhằm đạt hiệu quả viral tốt nhất.
Vậy là bạn đã nắm được 5 bước đơn giản để lên kế hoạch và triển khai một buổi Livestream hoàn chỉnh. Tuy nhiên, đối với doanh nghiệp thì cần có sự đầu tư chỉn chu về cả mặt hình ảnh lẫn nội dung. Nếu chưa biết bắt đầu từ đâu, bạn có thể tham khảo những dịch vụ tổ chức Livestream trọn gói như Live Channel. Chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn quản trị thương mại điện tử cùng phòng Studio với đầy đủ trang thiết bị hiện đại và đội ngũ sẵn sàng phục vụ cho nhu cầu Livestream chuyên nghiệp.
Live Channel chính là giải pháp cho mọi vấn đề về Livestream bán hàng chuyên nghiệp và xây dựng thương hiệu dành cho doanh nghiệp. Bạn không cần mất thêm thời gian để xây dựng đội ngũ nhân sự, nội dung hay đầu tư trang thiết bị nếu muốn trải nghiệm ngay hiệu quả bán hàng thông qua hình thức Livestream ngay hôm nay!