Bán hàng qua livestream thương mại điện tử đang là xu hướng nổi bật và được nhiều người bán lựa chọn. Nhưng làm thế nào để mỗi buổi livestream đều có tương tác tốt và tỷ lệ chuyển đổi cao? Các chuyên gia từ Học viện Shopee sẽ đưa ra câu trả lời.
Càng về cuối năm, bức tranh thương mại trực tiếp (live-commerce) càng trở nên sôi động và cạnh tranh. Thị trường đón nhận thêm nhiều doanh nghiệp mới nhảy vào cuộc chơi livestream thương mại điện tử (TMĐT) và đầu tư ngày càng mạnh cho hình thức bán hàng xu hướng này.
Câu hỏi đặt ra là cần áp dụng chiến lược nào để tăng trưởng hiệu quả với livestream bán hàng ?
1. Truyền thông đa kênh và hợp tác với người có sức ảnh hưởng (KOL)
Từ trước đến nay, Shopee vẫn duy trì hoạt động truyền thông cho các chương trình livestream và nhà bán hàng tiềm năng đến người mua sắm qua đa kênh. Sàn TMĐT này cũng ưu tiên hiển thị livestream tại trang chủ ứng dụng, mục nổi bật dành riêng cho Shopee Live,… để tăng lưu lượng truy cập.
Tuy nhiên, để tối ưu hóa hiệu quả cho các phiên live, doanh nghiệp cần chủ động truyền thông về chương trình trên các kênh mà đơn vị tự quản lý, “bật mí” các sản phẩm hoặc ưu đãi tốt nhất để kích thích người xem, đồng thời thực hiện thao tác “gửi thông báo” khi bắt đầu livestream để tăng mắt xem tối đa.
2. Tối ưu các tính năng của Shopee Live để tăng lượt xem, tăng đơn hiệu quả
Shopee Live sở hữu đa dạng tính năng hỗ trợ người bán trong quá trình livestream, xoay quanh 4 mục tiêu chính là tăng lượt xem, lượt theo dõi, khả năng tương tác và chuyển đổi đơn hàng. Gần đây, một số tính năng mới như bảng dữ liệu trực tuyến, làm đẹp và hiệu ứng, vòng quay may mắn, báo cáo tuần cũng được Shopee bổ sung để phục vụ tốt nhất cho đích đến tăng doanh thu.
3. Hiểu rõ hành vi người dùng và tận dụng các chương trình trợ giá trên sàn
Cụ thể, khung 12h và 20h thường có lượt truy cập cao nhất trên Shopee Live bởi lúc này người dùng có nhiều thời gian rảnh rỗi để mua sắm và giải trí. Livestream vào hai mốc thời gian trên còn giúp doanh nghiệp hưởng thêm các hỗ trợ về truy cập và hiển thị từ Shopee cho khung giờ vàng.
4. Đầu tư vào quy trình sản xuất để tạo ra thành phẩm chất lượng
Tạo trải nghiệm tích cực cho người xem là một trong những điều quan trọng mà mọi doanh nghiệp đều hướng đến khi livestream. Chất lượng của luồng phát trực tuyến ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm đó. Theo khảo sát của Dacast:
Doanh nghiệp có nguy cơ mất tới 25% doanh thu khi chất lượng video livestream của họ kém, ngay cả khi nội dung của bạn được đầu tư kỹ lưỡng và hay đến đâu.
Hay một khảo sát khác của Zidivo:
Khoảng 67% người xem nói rằng chất lượng là yếu quan trọng nhất khi xem một buổi phát trực tiếp”. Điều rút ra được đó là chất lượng video càng cao vào từ đầu đến cuối livestream thì trải nghiệm xem càng tốt cho khán giả của bạn.
Live Channel là đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ livestream bán hàng chuyên nghiệp đa nền tảng, cũng là một trong những đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực ghi hình và phát sóng trực tuyến đa nền tảng với kinh nghiệm đồng hành cùng nhiều đối tác doanh nghiệp
Áp dụng bộ 4 chiến lược livestream vừa nêu vào giai đoạn cao điểm mua sắm cuối năm 2023 và Tết Nguyên đán 2024 sẽ giúp các nhà bán hàng và thương hiệu tăng tốc trên đường đua doanh số, đồng thời tiếp thêm tự tin cho các nhà bán hàng mới bước chân vào lĩnh vực livestream bán hàng trên các sàn TMĐT.