Thuật ngữ E-Commerce hay “Thương mại điện tử” đã không còn gì xa lạ đối với công chúng, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp kinh doanh. Nhưng bạn có thực sự hiểu TMĐT có tác động như thế nào đến doanh nghiệp? Bên cạnh đó, trong bài viết còn đề cập một khái niệm mới, là sự kết hợp của 2 loại hình bán hàng đang phổ biến nhất hiện nay.
Thương mại điện tử là gì?
Thương mại đóng vai trò không thể thiếu đối với kinh doanh trong việc luân chuyển hàng hóa và dịch vụ giữa các doanh nghiệp, nhóm và cá nhân. Thuật ngữ thương mại điện tử là một mô hình kinh doanh cho phép các công ty và cá nhân thực hiện việc kinh doanh qua Internet (Theo định nghĩa của Investopedia).
Thương mại điện tử chú trọng đến việc mua bán trực tuyến, tiếp xúc với các bên kinh doanh như khách hàng và đối tác thông qua các hoạt động bán hàng, tiếp thị, đặt hàng, giao hàng,…
Thương mại điện tử cho phép các doanh nghiệp kết nối hệ thống dữ liệu bên trong và bên ngoài doanh nghiệp một cách hiệu quả và linh hoạt hơn; hợp tác một cách chặt chẽ hơn với nhà cung cấp và các đối tác; qua đó có thể thỏa mãn được tốt hơn nhu cầu và sự mong đợi của khách hàng.
Tác động của E-Commerce đến người bán hàng
Chi phí vận hành đối với các hoạt động thương mại điện tử sẽ được giảm thiểu đáng kể do nhà bán lẻ có thể tiết kiệm được chi phí thuê mặt bằng, cắt giảm chi phí nhân sự và vô vàn những chi phí không tên khác. Đây chính là khoản dư mà nhà kinh doanh có thể tận dụng để đầu tư nghiêm túc vào xây dựng hình ảnh cho thương hiệu.
Bên cạnh đó, công nghệ chính là bài toán mà những chủ doanh nghiệp đang phải đối mặt. Đây vừa là cơ hội vừa là thách thức về phương hướng mà doanh nghiệp đang chọn để làm marketing cho sản phẩm/dịch vụ của mình. Nhưng doanh nghiệp có thể yên tâm vì hiện nay có rất nhiều công ty cung cấp dịch vụ thiết kế landing page chuyên nghiệp và bắt mắt với giá cả phải chăng, đáp ứng nhu cầu xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp.
Dù tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn do sự mở rộng của cơ hội kinh doanh, sự cạnh tranh giữa các nhà bán lẻ lại đang ngày càng gay gắt. Trước tình hình đó, nhà kinh doanh cần có những chiến lược cạnh tranh và truyền thông phù hợp để có thể làm nổi bật mình lên so với các đối thủ cùng ngành.
Live Commerce - “Đứa con lai” của xu hướng tiêu dùng mới
Live Commerce hay còn gọi là Live Shopping. Hình thức bán hàng dưới dạng Livestream giới thiệu sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook và gần đây đó là sự bùng nổ của Tik tok Shop.
Dù ra đời chưa lâu nhưng Live Commerce đã tạo nên một cuộc cách mạng, tạo nên xu hướng mua hàng mới: Shoppertainment – Người tiêu dùng vừa xem giải trí, vừa có thể mua sắm ngay lập tức.
Live Commerce nhanh chóng phát triển và đạt được nhiều thành công ấn tượng về doanh số, mang lại giá trị to lớn cho các thương hiệu ở nhiều khía cạnh. Live Commerce giúp tăng tốc độ bán hàng khi thu hút người dùng vào dòng chảy livestream, rút ngắn quá trình mua hàng Biết – Thích – Mua sang “chốt đơn” trong thời gian ngắn nhờ các chiến thuật áp dụng mã giảm giá trong khoảng thời gian chỉ trong Livestream. Theo các doanh nghiệp từng và đang áp dụng hình thức Live Commerce, tỷ lệ chuyển đổi mua hàng (CVR) lên tới 30%, cao gấp 10 lần so với cách bán hàng TMĐT thông thường.
Bên cạnh đó, Live Commerce dễ dàng thu hút traffic đổ về website và fanpage từ những lượt xem mới, trở thành dữ liệu hữu ích trong quản lý kinh doanh và đề ra các chiến lược quảng cáo. Hiện tại 3 ngành hàng sôi nổi nhất trong Live Commerce theo tỷ lệ từ cao đến thấp gồm thời trang (gần 36%), mỹ phẩm (7,6%), thực phẩm (7,4%).
Với sự bùng nổ của Live Commerce, kể cả các nhãn hàng lớn nhất, lâu đời nhất, các nhà bán lẻ và các sàn TMĐT trên thế giới đều đang thiết lập các hoạt động Livestream để quảng bá sản phẩm của mình, đặc biệt trong ngành Thời trang và Mỹ phẩm. Rất nhiều các start-up, chủ nhãn hàng nhỏ đã nhanh chóng tham gia vào xu hướng này.
Tuy nhiên lưu ý, không phải Live Commerce theo cách như thế nào cũng phù hợp với doanh nghiệp mà phải dựa trên sản phẩm và nguồn lực của doanh nghiệp. Lựa chọn một công ty khác chuyên cung cấp dịch vụ Live Commerce cũng là một kế hoạch giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và hạn chế rủi ro phát sinh đối với doanh nghiệp chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực mới này.
Live Channel cung cấp giải pháp tư vấn, thiết kế Landing page và triển khai kế hoạch chiến lược Livestream trên các nền tảng thương mại trực tuyến đang được ưa chuộng như Tiktok hoặc Facebook. Chúng tôi hứa hẹn mang lại luồng gió mới cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Liên hệ tư vấn và hợp tác:
Mail: info@livechannel.vn
Website: https://livechannel.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/livechannel.vn